Sách nói: Những điều kỳ diệu về Trái đất và Sự sống

Hành tinh kỳ diệu này của chúng ta chứa đựng những điều kỳ diệu nào? Nguồn gốc sự sống của trái đất? Còn bao nhiêu điều khiến chúng ta thắc mắc về trái đất.

Cuốn sách “Những điều kỳ diệu về trái đất và sự sống” của tác giả Tạ Hòa Phương mô tả những điều khó tin nhưng có thật trong thế giới sinh vật từ cổ chí kim, cho ta thấy sự kỳ diệu của thiên nhiên.

Đã xa rồi thời kỳ thống trị của các truyền thuyết hoang đường, cách giải thích mơ hồ về nguồn gốc và thời gian sinh thành trái đất. Những cách giải thích đó đã không còn thỏa mãn được nỗi khát khao của con người trong việc tìm hiểu cội nguồn hành tinh đã cưu mang mình từ cõi hỗn mang vươn lên ánh sáng văn minh. Bạn đọc sẽ bị lôi cuốn vào thế giới sinh vật với biết bao điều kỳ lạ, bí ẩn bởi những câu chữ và hình ảnh minh họa đa dạng.

Cùng với những lực kiến tạo vĩ đại gây chuyển động trên quy mô toàn cầu, thế giới sinh vật trái đất cũng không ngừng biến đổi, thích nghi và phát triển. Những chu kỳ của sinh giới có tác động không nhỏ đến quá trình địa chất xảy ra trong quá khứ, tạo nên hơi thở và nhịp sống kỳ diệu của hành tinh này.

Độc giả còn có cơ hội tìm hiểu vai trò của sinh vật trong việc hình thành các tầng đá, các khoáng sản.

Bằng cách nào cây xanh mách bảo con người nơi ẩn náu của quặng mỏ? Điều gì làm nên hiện tượng lân quang óng ánh trên mặt biển đêm? Vì sao vị trí thủy tổ của Chim Thủy tổ bị lung lay? Rồi cớ sao cá Chình châu Âu phải vượt hàng ngàn cây số qua Đại Tây Dương để sinh con đẻ cái? Vì sao chuột Lem phải rồng rắn hàng triệu con về phía bắc để “tự sát tập thể” trong làn nước giá lạnh của Bắc Băng Dương?...
Sách nói cùng nhóm
Thăm dò vũ trụ

Sách nói: Thăm dò vũ trụ

»

Năm 2010, rất nhiều bí mật đáng chú ý về vũ trụ được phát hiện như mọi lỗ đen đều chứa một vũ trụ, điểm kết thúc của thời gian, tìm thấy trái đất mới... Dưới đây là 10 khám phá về vũ trụ đáng chú ý nhất năm nay, theo bình chọn của tạp chí uy tín National Geographic.

1. Mọi lỗ đen đều chứa một vũ trụ?
Giống như búp bê Matrioska (Nga), vũ trụ của chúng ta có thể nằm bên trong một hố đen và bao bọc hố đen đó là một vũ trụ lớn hơn. Đó là tuyên bố của Nikodem Poplawski thuộc trường Đại học Indiana ở Bloomington (Mỹ) trong một công trình nghiên cứu được công bố hồi tháng 4 năm nay. Do đó, hố đen tìm thấy trong vũ trụ của chúng ta từ trước tới nay rất có thể là cánh cửa để bước vào một vũ trụ khác nhỏ hơn.
2. Bí ẩn của "cấu trúc" ngoài vũ trụ
Trong năm 2010, các nhà khoa học phát hiện dòng chảy tối mở rộng ngoài sức tưởng tượng so với những báo cáo trước đó với phạm vi hơn 2,5 tỉ năm ánh sáng tính từ Trái đất. Trước đó, vào năm 2008, các nghiên cứu khoa học cũng phỏng đoán rằng, hàng trăm quần tụ thiên hà đang dịch chuyển về cùng một hướng với tốc độ 3,6 triệu km/h. Những vận động này không thể giải thích bằng các mô hình vũ trụ hiện có. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đề ra một cách giải thích vẫn đang gây nhiều tranh cãi, rằng các quần tụ thiên hà bị lôi kéo bởi lực hút của một vật chất nằm ngoài vũ trụ đã được biết tới.
3. Trăng tròn và sáng nhất trong năm 2010
Vào tối 29/1/2010, Mặt trăng ở vị trí gần nhất so với Trái đất, vì thế chúng ta thấy nó to nhất và sáng nhất trong năm 2010. Cứ mỗi năm mặt trăng tiến tới cận điểm một hoặc hai lần khi nó tròn. Sự trùng hợp đó xảy ra vào cuối tháng 1, khiến Mặt trăng trở nên to hơn 14% và sáng hơn 30% so với những lần trăng tròn khác trong năm. Mặt trăng cách trái đất 384.403 km và xoay quanh hành tinh của chúng ta trên một quỹ đạo hình elip gần tròn với điểm gần nhất cách 363.104 km và điểm xa nhất cách 405.696 km. Chu kỳ của quỹ đạo quay quanh Trái đất khoảng 27,321 ngày.
4. Bão mặt trời gây ra cực quang kỳ lạ
Đầu tháng 8/2010, kính thiên văn Solar Dynamics Observatory của NASA đã ghi nhận được những hình ảnh cực quang có hình thù kỳ lạ trên bầu trời cực Bắc do các đám mây plasma từ bão Mặt trời gây ra. Cực quang là hiện tượng quang học với sự thể hiện màu sắc của ánh sáng trên bầu trời vào buổi đêm.
Các dải sáng này liên tục chuyển động và thay đổi làm chúng trông giống như những dải lụa ánh sáng trên bầu trời. Cực quang xuất hiện khi các hạt tích điện trong khí plasma tương tác với từ trường của trái đất, khiến những đám mây plasma bị hút về đầu cực và va chạm với các nguyên tử nitơ và ôxy.
5. Thiên thạch rơi xuống Trái đất
Một viên đá vũ trụ có kích thước 1,8 m và năng khoảng 450 kg đã đâm vào bầu khí quyển Trái đất tại một khu vực gồm các bang Wisconsin, Iowa, Illinois và Missouri (Mỹ) vào tối 14/4/2010. Vụ va chạm này đã tạo ra một tiếng nổ lớn và những vết sáng chói lóa trên bầu trời. Tuy nhiên, viên đá vũ trụ này đã bị đốt cháy trong bầu khí quyển và không gây ra bất kỳ thiệt hại nào
6. Tìm thấy một Trái đất mới?
Tháng 10 vừa qua, các nhà khoa học thuộc trường Đại học California và Viện Carnegie (Mỹ) đã phát hiện ra một hành tinh mới có môi trường sống giống với Trái đất nhất từ trước tới nay. Hành tinh có kích thước tương tự Trái đất này được đặt tên là Gliese 581g. Nó có quỹ đạo quay quanh ngôi sao thuộc chòm sao Libra trong vũ trụ. Các nhà khoa học cho rằng, nước có thể tồn tại trên bề mặt của hành tinh này.
Hành tinh Gliese 581g cách Trái đất của chúng ta khoảng 20 năm ánh sáng và có quỹ đạo bay khoảng 37 ngày/vòng. Do sức hút của ngôi sao mà Gliese 581g quay quanh nên hành tinh này có một nửa luôn luôn là ban ngày và nửa còn lại vĩnh viễn là ban đêm.
7. Điểm kết thúc của Thời gian
Tháng 10/2010, các nhà vật lý thuộc trường Đại học California (Mỹ) đã đưa phỏng đoán rằng vũ trụ của chúng ta chỉ là một trong số vô vàn vũ trụ và họ tuyên bố, thời gian trong vũ trụ của chúng ta sẽ kết thúc trong 5 tỷ năm tới. Hiện tại, vũ trụ của chúng ta đã tồn tại được 14 tỷ năm.
8. Các nhà du hành vũ trụ bị bong móng tay khi ở ngoài không gian
Một nghiên cứu được công bố vào tháng 9/2010 cho thấy, các nhà du hành vũ trụ rất dễ bị bong móng tay sau mỗi lần đi bộ ngoài không gian. Nguyên nhân là do sự chênh lệch áp suất giữa khí quyển bên ngoài găng tay và bên trong găng tay rất lớn khi họ ở ngoài không gian. Để tránh chấn thương này, các nhà khoa học khuyên các nhà du hành không nên để móng tay dài hoặc đeo một lớp móng tay giả để bảo vệ.
9. Kính thiên văn Hubble phát hiện thiên hà già nhất
Kính thiên văn Hubble mới được gắn một camera tầm rộng đã bắt được hình ảnh của thiên hà chưa từng được biết đến này. Các nhà khoa học cho rằng những thiên hà này đã được hình thành 500 triệu năm sau vụ nổ Big Bang. Hiện tại, thiên hà này khoảng 1,5 triệu năm tuổi – già hơn bất cứ thiên hà nào khác trong vũ trụ được phát hiện cho đến thời điểm hiện tại.
10. Mưa sao băng Perseid
Bên cạnh điều bí ẩn

Sách nói: Bên cạnh điều bí ẩn

»

Thế giới - Các bạn thấy nó ra sao?
Những bóng ma trong không trung
Khi ánh sáng dọa nạt
Theo những quy luật của quang học
Tất cả đều do tấm gương đó
Bóng ma của Sa hoàng Ivan
Nếu am hiểu
Và điều phức tạp được giải thích một cách đơn giản
Những vị thần núi Anpơ
Mặt trời xanh
Còn có những điều như thế
Để cho hơi băng giá sinh ra đám cháy?
Những điều kiện kỳ diệu của điện trong khí quyển
Khi các thần nổi giận
Điều gì đã xảy ra ở đây?
Bí mật của vị khách hình cầu
Những người bà con hiền lành
Sét của cơ thể sống
Tự nhiên làm sửng sốt
Thế gian này nhiều điều kỳ lạ ...
Những bí ẩn dưới lòng đất
Những linh hồn lang thang
Trong thế giới những âm thanh lừa dối
Kẻ thù lặng lẽ
Những "kỳ quan" từ trên trời rơi xuống
Truyền thuyết mất thiêng
Linh hồn dưới ống kính hiển vi
Ở xứ sở của ý thức và tiềm thức
Tất cả mọi con đường đều dẫn đến não
Trong những mê cung của nữ thần Mơnhemôdina
Món quà lạ lùng của tự nhiên
Hai tầng của ý thức
Chúng ta bàn về trực giác
Giấc ngủ và một ngàn giấc mơ
Thế giới, nơi mỗi cái đều có thể xảy ra
Những phân tử của giấc ngủ và của sự thức giấc
Giấc ngủ - đó là nghỉ ngơi, nhưng...
Rất lâu và rất chóng
"Đó chính là Martưn Dađêka, thưa các bạn…"
Có thể xếp đặt trước giấc mơ
Ngành khoa học mới đang tập trung sức lực
Cuộc sống bị thôi miên
Lạ lùng? Khó mà tin được? Nhưng đó là sự thật
Đó là gì vậy?
Sức mạnh của ám thị
Bên những chốn thiêng liêng
Thầy phù thuỷ và thầy lang
Điều hầu như khó tưởng tượng nổi
Nơi những ngóc ngách của tâm lý
Về những bóng ma và bệnh loạn thần kinh hàng loạt
Nỗi cô đơn, sự đau khổ của sáng tạo và chuyện mê tín
Ở nước Nga người ta gọi họ là Klikusa
Những bệnh dịch tâm thần
Chiếc búa của lũ quỷ sứ
Những điều bí ẩn tồn tại là để nghiên cứu chúng mà thôi
Cẩm nang phong thủy nhà ở

Sách nói: Cẩm nang phong thủy nhà ở

»

Phong thủy vốn bắt nguồn từ Kinh dịch, vì thế đạo lý ở đây cũng tương đồng. Những phương vị khác này trong nhà đều có những sự phân bố tinh khí khác nhau, trong đó có cát và hung, nếu như ở hướng cát lợi mà xuất hiện động khí thì có thể thôi trợ sự cát tường, còn về cát lợi của phương hướng nào thì phải xem tinh khí và tứ thú để quyết định. Cũng tương tự như thế, nếu ở hướng hung sát xuất hiện động khí thì sẽ khuấy động hung khí, còn nếu phát sinh loại tai ương gì thì cần phải sực vào tinh khí và tứ thú để suy đoán.

MỤC LỤC:

Chương 1: Vượng tài dương trạch - nhà ở, cửa tiệm
Chương 2: Thờ thần cầu phúc
Chương 3: Bài trí tạo vận may
Chương 4: Cát hung tướng thuật
Chương 5: Hóa sát cải vận.
Vén bức màn bí mật của phong thủy

Sách nói: Vén bức màn bí mật của phong thủy

»

Hàng ngàn năm nay, khi xem phong thủy, người ta rất chú trọng việc xem xét hình thế sông núi, tỉ mỉ chọn lựa phương hướng vị trí, kết cấu, cách thức bố trí... của nhà cửa, tất cả những điều này dường như cũng mang tính khoa học nhất định.

Xem xét hình thế sông núi, không thể không xét đến mạch núi, sông ngòi, vị trí của rừng, hướng đi, sự tốt tươi hay khô héo... Hình núi đổ sụp, mạch nước khô cạn, cây cỏ xác xơ, sỏi đá khô cằn, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, đó chính là cái gọi đại khí đoạn tuyệt, không thể làm đất cất tốt tươi, mạch nước dồi dào, đất đai màu mỡ được gọi là sinh khí hàng vu đại (nơi đất có sinh khí), là nơi lý tưởng để cất nhà. Thực tế, đó chẳng qua là sự cân bằng sinh thái, tất nhiên sẽ rất tốt cho việc cư trú. Sự thông thoáng, sáng sủa của nơi ở có liên quan trực tiếp đến phương hướng vị trí, bố trí kết cấu của ngôi nhà, thay vì cho rằng chúng là những điều huyền bí sâu xa, chi bằng hãy xem đó là tổng kết kinh nghiệm về nhà ở của nhân loại trải qua mấy ngàn năm vậy.

Trước và sau làng trồng một mảng rừng phong thủy giúp tránh gió được nước, có tác dụng duy trì sinh khí, vì vậy nhất thiết không được chặt phá, nếu không sinh khí sẽ bỏ đi nơi khác, hậu quả thật khó lường. Đây chẳng phải là chuyện hoang đường.

Khu rừng Khổng Lâm ở Khúc Phụ, tỉnh Sơn Đồng là nghĩa trang của dòng họ Khổng Tử, có thể nói là một trong những khu rừng phong thủy lớn nhất Trung Quốc và thế giới. Tương truyền, sau khi Khổng Tử qua đời, đệ tử của ông mỗi người mang đến một loại cây đặc trưng của quê nhà, vì vậy chủng loại cây ở đây rất phong phú. Và liên tục như vậy hơn 2.400 năm, hiện nay, diện tích của nó đã lên đến 2 triệu mét vuông, cây thành cổ thụ, cao đến tận trời. Được biết, số cổ thụ trong khu rừng Khổng Lâm có đến hơn một trăm ngàn cây. Theo tài liệu lịch sử ghi nhận, các khúc sông ở khu rừng Khổng Lâm vẫn chảy mải không ngừng, rõ ràng là một kỳ tích. Đây là một minh chứng hùng hồn cho mối quan hệ mật thiết giữa việc trồng cây và bảo vệ môi trường.

Từ đó có thể thấy rằng, thuật phong thủy có quan hệ rất mật thiết với địa lý học, kiến trúc học... Nếu loại bỏ các yếu tố mê tín phong kiến đi, thì những gì mang tính khoa học của nó, rất đáng để nghiên cứu và học hỏi.

Mục lục:
Chương 1: Nguồn gốc phong thủy
Chương 2: Thuật phong thủy của thầy phong thủy
Chương 3: Tìm hiểu bí mật của phong thủy
Chương 4: Cái nhìn lịch sử về phong thủy
Chương 5: Những tấm gương sáng ở ga cuối của cuộc đời
Chương 6: Đôi điều suy ngẫm trong cuộc sống.
vMoney - Quản lý Tài chính cá nhân